Trần Nguyên Thắng
“Dzong” là một từ ngữ biểu tượng trong lịch sử
đất nước Bhutan để ám chỉ đến một địa danh giống như một thành lũy bao gồm có
lâu đài, cung điện vua, và tu viện. Tất cả các sinh hoạt chính trị, hành chính
và tôn giáo của Bhutan đều được điều khiển từ các “Dzong.” Tùy theo kích thước
từng địa phương mà các “Dzong” lớn nhỏ khác nhau. Các “Dzong” nổi tiếng ở
Bhutan phải kể đến là Paro Dzong, Trongsa Dzong, và còn nhiều Dzong nữa. Nhưng
đặc biệt nhất, nổi tiếng nhất, cổ kính nhất, biểu tượng nhất và có lẽ đẹp nhất
phải là Punakha Dzong.
Toàn cảnh Punakha Dzong nằm giữa bên sông Phochu (Cha) và Mochu (Mẹ). (Hình: ATNT Tours & Travel)
Thành phố nhỏ Punakha nằm cách thủ đô Thimpu của Bhutan về hướng
Ðông khoảng 50km, con đường không dài lắm nhưng du khách cũng mất gần hai tiếng
xe mới đến được thành phố nhỏ này vì đường sá đang được chính quyền sửa sang,
xẻ núi xây dựng thêm. Gọi Punakha là một thành phố thì cũng hơi quá, nhưng nếu
gọi là ngôi làng thì cũng không ổn vì nó cũng không quá nhỏ. Dân số Punakha chỉ
15,000 dân nhưng để thưởng ngoạn thắng cảnh thiên nhiên, ngắm xem phong thái
kiến trúc và tìm hiểu văn hóa-tôn giáo Bhutan thì Punakha Dzong là nơi không
thể thiếu khi du khách đã đến Bhutan.
Punakha Dzong nguyên thủy được xây dựng từ thế kỷ 17 dưới thời một
vị vua Zhabdrung Namgyal, người đã có công thống nhất Bhutan. Dzong này không
chỉ là nơi đóng đô của nhà vua mà còn là thành lũy để ngăn chận sự xâm lăng của
các lân bang. Chính vì thế mà vị trí Punakha Dzong được chọn lựa nằm giữa hai
con sông Phochu (sông Cha) và Mochu (sông Mẹ). Ðây cũng là một cách tiết kiệm
công sức quân sĩ, thay vì người ta phải đào hào chung quanh thành ngăn ngừa
quân giặc. Năm 1907, Punakha Dzong được trùng tu và xây dựng lại, cây cầu xưa
cũ đã được thay thế bằng cây cầu một nhịp dài 55m nối liền Dzong và bên kia
sông Mochu, tạo thành một hình ảnh nhẹ nhàng thanh thoát cho người thưởng
ngoạn. Bhutan có nhiều sông, nhưng sông nào cũng chảy xiết vì độ dốc của dãy
Hymalayas xuôi về Ðông Nam lục địa Á-Ấn. Không có thuyền bè đưa bạn sang sông,
bạn muốn bơi cũng không được vì độ lạnh của nước sông. Những ai ỷ tài bơi giỏi
dưới “trần thế” (Bhutan ở trên độ cao 2,000m) mà nhảy xuống bơi ở đây thì thật
là đùa giỡn với tử thần! Bạn muốn thăm hay đến du ngoạn bên trong Dzong, chỉ có
một đường duy nhất là bạn phải qua cầu.
Cầu gỗ một nhịp nối liền Punakha Dzong và sông Mochu. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Cổng vào Dzong không phải là một cổng “Tori” theo kiến trúc Nhật
Bản, cũng không phải là một cổng “tam quan hay Ngọ Môn” theo kiến trúc Trung
Hoa. Cổng vào của Dzong là một tòa nhà với hơn hai chục bậc thang đá. Qua khỏi
các bậc thang đá, du khách bước thêm hơn một chục bậc thang gỗ nữa mới đến được
trước cổng. Kiến trúc cổng bằng gỗ, hoàn toàn theo phong thái Bhutan. Các hình
vẽ màu vàng trên các cây gỗ màu sắc nâu đỏ thẫm (màu sắc áo của các vị sư
Bhutan) làm nổi bật cổng thành Dzong cao lớn. Ðứng trên thềm cổng, du khách bắt
gặp hình ảnh của ngài Guru Liên Hoa Sinh vẽ trên tường. Ðây là một hình ảnh mà
người dân Bhutan luôn xem ngài như một vị Phật, một vị Bồ Tát trong đời sống
tâm linh của họ. Bước sâu vào trong chút nữa, những ai biết sơ qua về triết lý
Phật Giáo thì đều có thể nhận thấy ngay hình ảnh của “tứ đại thiên vương”(theo
quan niệm Phật Giáo Trung Hoa) đã được vẽ biến tướng theo quan niệm Phật Giáo
Bhutan, hình được vẽ dọc theo con đường dẫn đến tòa tháp chính của Dzong. Tòa
tháp chính cũng là điện thờ của hai tượng hợp nhất Chakrasamvara và Dakini
Dorje Phagmo theo Phật Giáo Tây Tạng. Hình ảnh này hoàn toàn không quen mắt với
nhánh Phật Giáo Ðại Thừa và Tiểu Thừa.
Ngày nay, Punakha Dzong tuy không còn là kinh đô của Bhutan, nhưng
không vì thế mà nó mất đi hẳn vị thế quan trọng của nó. Punakha Dzong vẫn còn
là nơi giảng pháp cho các tăng sinh Bhutan, là nơi cử hành các nghi lễ quan
trọng trong các ngày lễ hội của người dân Bhutan. Trong số các “Dzong” tôi có
dịp đi qua, có lẽ phần văn hóa, triết lý Phật giáo miêu tả bằng các nét vẽ nghệ
thuật của Punakha Dzong thu hút tâm tư tôi nhiều nhất. Cần nói thêm, tu viện
trong Punakha Dzong là một nhánh Phật Giáo Ninh Mã ảnh hưởng từ bên Tây Tạng
nên các bức tranh do tu viện Punakha trình bày khác với nhiều tu viện khác. Mỗi
một Dzong đều có cách trình bày về văn hóa và triết lý sống và Phật Giáo của từng
địa phương theo cách riêng tư của họ. Nhưng tất cả các cách trình bày miêu tả
này đều là những điểm học hỏi vô cùng quí giá cho những ai có cái nhìn nghiêng
về góc tâm linh. Các bức tranh tôn giáo cho phép người ta tìm hiểu thâm sâu hơn
về các ý nghĩa đích thực của đời sống.
Cổng vào Punakha Dzong. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Cứ tưởng các bức tranh “vẽ để mà vẽ,” nhưng đôi khi nó cũng giúp
ích rất nhiều cho những suy tư ứ đọng trong trí óc của mình. Tôi vô tình bắt
gặp hai bức tranh vẽ được đặt cạnh nhau, một bức vẽ về Phật nhưng trong lòng
hình vẽ Phật chỉ là một khoảng không. Còn một bức vẽ bên ngoài hình ảnh Phật và
trong lòng cũng có Phật, có nghĩa là “có Phật trong Phật.” Bức tranh này cho
tôi cảm nhận được một sự hạnh phúc rất nhẹ len vào trong tâm, bức tranh cho tôi
có dịp nhìn lại đời sống nhẹ nhàng hơn. Bức tranh giúp tôi giải tỏa nhiều điều
tự mình không hiểu được. Thì ra “có Phật trong Phật mới là Chân Phật,” “không
có Phật trong Phật” thì chỉ là “Ảo Phật.” Nếu một bề ngoài mang hình ảnh Phật,
nhưng trong lòng là một tâm tư rỗng tuếch. Người ta chỉ khoác vỏ Phật bên ngoài.
Phần điện thờ chính trong Punakha Dzong còn gọi là “The grand
Kuenrey.” Ðây là một điện thờ có phần kiến trúc giống như bên Tây Tạng, có hơi
khác là phần bên ngoài điện thờ được trình bày bằng các hình vẽ diễn tả về phần
tâm linh, phần nhân sinh quan và vũ trụ quan của con người theo Phật Giáo Tây
Tạng Ninh Mã. Thưởng ngoạn những bức tranh này du khách cần một người hướng dẫn
thông thạo và hiểu biết về triết lý Phật giáo để giúp mọi người thích thú với
một nếp suy nghĩ khác của người dân Bhutan. Trong điện thờ ba ngôi tượng Phật
lớn, chính giữa là Phật Thích Ca Mâu Ni, ngài Guru Liên Hoa Sinh và ngài
Zhabdrung Namgyal là người có công khai sang ra đất nước Bhutan, ngày nay người
dân Bhutan tôn thờ ông. Punakha Dzong cũng chính là nơi an nghỉ của ông.
“Có Phật trong Phật là Chân Phật,” “Không có Phật trong Phật là Ảo Phật.” (Hình: ATNT Tours & Travel)
Punakha Dzong không phải chỉ là một thành lũy đẹp, rất đẹp nằm
giữa sông Cha sông Mẹ bên thung lũng Punakha Bhutan dành cho người du khách.
Ðây còn là một nơi cho người ta trầm ngâm nghĩ về đời sống, đôi khi có thể giúp
cho con người tìm lại được chính mình.
No comments:
Post a Comment